Đường sắt đưa vào khai thác 162 toa xe hiện đại trước Tết 2026
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào khai thác 162 toa xe hiện đại, nâng cao trải nghiệm, phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán 2026.

Đường sắt đưa vào khai thác 162 toa xe hiện đại trước Tết 2026. Ảnh: Minh Hạnh
Ngày 19.12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chính thức đưa vào khai thác đồng bộ 162 toa xe hành khách được nâng cấp, cải tạo toàn diện, với tổng mức đầu tư hơn 60 tỉ đồng.
Hoạt động này nằm trong chuỗi công trình, dự án thi đua chào mừng 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tổng Công ty ĐSVN đồng thời khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt quốc gia” và triển khai hai dự án chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, gồm: ứng dụng Chatbot, Voice chat ứng dụng công nghệ AI trong chăm sóc khách hàng; thử nghiệm nhiên liệu diesel sinh học B5 (bio-diesel) trên đầu máy D12E tuyến Hà Nội – Hải Phòng.

Việc đưa vào khai thác 162 toa xe được thực hiện trong thời gian thi công khoảng 3 tháng, đánh dấu nỗ lực của ngành đường sắt trong nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách. Ngay sau lễ khánh thành, các đoàn tàu SE5 (tại Hà Nội) và SE6 (tại TPHCM) mang diện mạo mới đã chính thức lăn bánh trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Các toa xe còn lại sẽ tiếp tục được bố trí trên các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20, phục vụ cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Công trình hiện đại hóa tập trung vào bốn nhóm hạng mục chính, gồm cải tạo nội thất, nâng cấp khu vực vệ sinh – buồng rửa, áp dụng giải pháp chống ồn và cải thiện hệ thống ánh sáng. Các toa xe được thay thế vách bằng vật liệu mới, nâng cấp toàn bộ thiết bị vệ sinh, lắp đặt cơ cấu chống rung, chống ồn, đồng thời tân trang hệ thống chiếu sáng, điều hòa và bảng thông tin điện tử, nhằm mang lại không gian tiện nghi, thân thiện hơn cho hành khách.
Việc hoàn thành và đưa 162 toa xe vào khai thác không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tăng trải nghiệm của hành khách mà còn giúp nâng cao an toàn, ổn định trong vận hành, giảm chi phí sửa chữa phát sinh.

Theo ông Hoàng Gia Khánh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN, đây là những tiền đề quan trọng để ngành đường sắt hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2026 và các năm tiếp theo, đồng thời khẳng định quyết tâm đổi mới, chuyển đổi số và phát triển theo hướng xanh, bền vững.




In bài viết
