• :
  • :

Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Ethanol trong nước để giảm giá xăng E10

Thực hiện chiến lược “giao thông xanh” không chỉ tính đến việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mà phải sản xuất ra các loại nhiên liệu hạn chế ô nhiễm môi trường và nhiên liệu sinh học là lựa chọn tối ưu.

Việt Nam đã cam kết phát thải ròng bằng 0 thì chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học E10 là một giải pháp quan trọng để hoàn thành. Nếu đồng loạt các xe sử dụng xăng đều chuyển sang nhiên liệu sinh học, sẽ giảm được phát thải đáng kể, bầu không khí bớt ô nhiễm hơn, Hà Nội, TPHCM không còn lọt tốp những thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Để sản xuất xăng sinh học E10, doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ đầu tư nâng cấp hạ tầng, kho bể, cơ sở phối trộn và các loại thuế, phí. Cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị đảm bảo chất lượng, doanh nghiệp mới có thể chuyển đổi sang sản xuất một loại nhiên liệu sinh học mới chất lượng cao, đáp ứng kịp thời yêu cầu sử dụng xăng E10 toàn quốc từ ngày 1.1.2026.

Ngoài ra, sản xuất xăng sinh học cần một lượng lớn Ethanol làm nguyên liệu. Theo tính toán của các nhà chuyên môn, Việt Nam cần 1,2 - 1,5 triệu mét khối/năm để sản xuất xăng sinh học, nhưng năng lực sản xuất Ethanol trong nước chỉ đạt 40%. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất Ethanol trong nước, giảm bớt nhập khẩu để giảm giá thành sản phẩm.

Sản xuất hàng hóa phải tiêu thụ được, không chỉ là doanh nghiệp tồn tại mà mục tiêu xanh hóa giao thông qua sử dụng nhiên liệu sinh học mới thành công. Muốn tiêu thụ được nhiên liệu thì phải tuyên truyền, vận động để người dân chuyển đổi, đồng thời giá thành phải phù hợp, không chênh lệch quá xa với xăng E5. Ngoài việc bảo vệ môi trường, người dân cần có thông tin để hiểu đúng về tác động tích cực của nhiên liệu sinh học đối với động cơ.

Petrolimex dự kiến sẽ thí điểm kinh doanh xăng E10 tại một số cửa hàng trực thuộc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh từ ngày 1.8.2025. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng, cần thí điểm ở nhiều địa phương khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, đây là bước đi cần thiết để thăm dò thị trường, chuẩn bị cho việc triển khai trên phạm vi toàn quốc.